Nhà Cửa - Đời Sống

Ánh sáng trong thiết kế nội thất. Làm thế nào để không gian ngôi nhà của bạn luôn sáng đẹp?

14h - 23/04/2019

Cách chọn ánh sáng trong thiết kế nội thất nhà ở

Ánh sáng là yếu tố tác động đến thị giác, sức khỏe và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Mỗi không gian chung hay riêng đều có những cách bố trí khác nhau về ánh sáng, yêu cầu về công năng riêng đòi hỏi người thiết kế nội thất phải có kiến thức nhất định về thiết kế ánh sáng nội thất một cách hợp lý.

1. Ánh sáng cho khu vực giao thông đi lại

Khu vực giao thông, các lối ra vào, cầu thang cần được chiếu sáng một cách gián tiếp, với nhiều điểm sáng để tạo không khí thân thiện nhưng lại cần có ánh sáng đầy đủ để không tạo cảm giác hun hút hoang lạnh.

Trong khu vực hành lang, đèn áp tường là thích hợp để dẫn dắt lối đi và tạo các vùng sáng cách quãng vừa phải.

Cầu thang là nơi cần phải được chiếu sáng đầy đủ, tốt nhất nên dùng đèn trần nếu cầu thang nhà thẳng và dùng đèn vách nếu cầu thang có độ uốn, dùng ánh sáng trắng nếu gia đình có người già và trẻ nhỏ.

2. Ánh sáng trong phòng khách

Phòng khách có nhiều công năng sử dụng, vậy nên ánh sáng trong phòng khách cần được bố trí thật nhiều điểm sáng để có thể điều chỉnh tùy linh hoạt theo nhu cầu như đọc sách, uống cà phê, đón tiếp khách, thư giãn, xem tivi... Lưu ý không bố trí ánh sáng nhiều quanh khu vực tivi cũng như các mặt gương, kính vì dễ bị phản chiếu ánh sáng gây chói mắt. 

Nên sử dụng kết hợp ánh sáng tự nhiên lẫn ánh sáng nhân tạo, đặc biệt vào ban ngày phòng khách nên tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt để tạo không gian chan hòa với bên ngoài, tạo cảm giác thoáng đãng. Để tạo được điều này nên thiết kế các cửa số rộng bằng kính hướng ra phía thoáng của ngôi nhà, hướng có tầm nhìn đẹp, tầm nhìn xanh...

Phòng khách tràn ngập ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, vẫn đầy đủ ánh sáng nhân tạo từ dàn đèn treo, đèn trần

Để mang lại sự sang trọng, ấm cúng và gần gũi bạn nên sử dụng những đèn chùm có kích thước phù hợp cho phòng khách.

Bạn cũng nên quan tâm đến các xu hướng phòng khách thay đổi theo thời gian ví dụ xu hướng thiết kế đưa ánh sáng và gió vào nhà,

3. Ánh sáng khu vực bếp ăn

Ngoài ánh sáng bố trí chung còn cần có chiếu sáng trực tiếp trên mặt bàn bếp để dễ dàng khi sơ chế và nấu nướng.

Khu vực bàn ăn, phòng ăn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần của cả gia đình. Không nên bố trí đèn trần quá cao vì sẽ tạo nên những mảng tối trên mặt thành viên gia đình khi ngồi vào bàn ăn. Nên thắp sáng ở độ cao vừa phải và ở giữa bàn hoặc dùng loại đèn có thể điều chỉnh lên xuống khi cần. Ánh sáng phòng ăn nên có sự kết hợp giữa ánh sáng trắng và ánh sáng vàng, ánh sáng có màu sắc ấm như màu vàng, màu da cam tạo cảm giác ấm cúng.

Lựa chọn ánh sáng phù hợp sẽ giúp cho mọi người trong gia đình cảm thấy ngon miệng hơn. Ở không gian bếp thường dùng ánh sáng trắng để nhìn rõ đồ vật trong bếp khi nội trợ, ánh sáng vàng và cam trên bàn ăn sẽ tạo cảm giác ấm cúng và món ăn thêm phần hấp dẫn.

4. Ánh sáng khu vực phòng ngủ

Trong phòng ngủ, ngoài dàn đèn trần và đèn huỳnh quang, nên dùng bóng đèn đầu giường để khi muốn đọc sách sẽ không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác. Có thể dùng loại đèn có thể xoay được và điều chỉnh to nhỏ khác nhau, cũng như nên sử dụng chụp đèn nhằm hạn chế sự khuếch tán ánh sáng cả căn phòng.

Trong ngôi nhà nói chung và phòng ngủ nói riêng đều rất cần được chiếu sáng nhiều đặc biệt là ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên sẽ làm cho không gian thật hơn, giảm ẩm mốc và bên cạnh đó còn giảm được rất nhiều chi phí cho ngôi nhà của bạn. Bạn chỉ sử dụng ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ để bổ sung cho chiếu sáng chung và chiếu sáng cục bộ nhằm tạo hiệu ứng thẩm mỹ. Để phòng ngủ nhỏ tràn ngập ánh sáng thì nhất thiết phòng phải có diện tích cửa phù hợp. Diện tích cửa chiếu sáng phải bằng ít nhất 1/5 diện tích sàn. 

5. Ánh sáng phòng làm việc

Làm việc tại nhà không quá mệt mỏi, ánh sáng bố trí chiều từ phía bên cạnh, cách chỗ ngồi làm việc khoảng 60cm. Luồng sáng cần bố trí theo chiều thuận tay viết và cầm sách để tránh sấp bóng. Với máy tính thì nên dùng loại đèn chiếu có thể xoay hướng để ánh sáng không chiếu trực tiếp  vào màn hình gây phản chiếu làm lóa mắt.

Ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên ở phía bàn học, bàn làm việc. Nên bố trí những nơi này gần cửa sổ, ban công hoặc nơi đón được nhiều ánh sáng tự nhiên vì ánh sáng tự nhiên luôn là ánh sáng chân thực và tốt cho mắt nhất. Tuy nhiên không nên để trực tiếp chiếu vào mặt hoặc trực tiếp hướng ra cửa sổ. Nguyên tắc chung khi thiết kế ánh sáng cho phòng làm việc hay cụ thể là bàn làm việc, bàn học là hướng chiếu sáng tốt nhất là từ phía tay trái và chếch khoảng 45 độ so với mặt bàn của người ngồi làm việc. 

6. Ánh sáng phòng tắm

Nếu có gương trên lavabo, bạn nên gắn thêm đèn đi kèm để có thể soi gương bất cứ khi nào bạn muốn. Không gian này một thời gian dài bị bỏ quên  do tâm lý người Việt luôn quan niệm đây là khu phụ trong trang trí nội thất. Tuy vậy, khu vực này đóng vai trò hết sức quan trọng trong ngôi nhà cũng như các khu vực khác của ngôi nhà vậy. 

Khai thác nguồn sáng tự nhiên là một đặc điểm mà các không gian khác khó thực hiện được. Nguồn sáng này không chỉ đem lại sự khô ráo mà còn là một điểm nhấn cho không gian phòng tắm. Đó có thể là một khe sáng, luồng sáng hoặc màn ánh sáng - đi qua các vật liệu - kết hợp với hoa văn tạo nên sự sống động... Ngoài việc sử dụng ánh sáng tự nhiên để làm khô thoáng nhà vệ sinh, thì việc kết hợp nguồn sáng nhân tạo cũng rất quan trọng bằng việc sử dụng đèn chiếu sáng trang trí sẽ giúp không gian trở nên lung linh huyền ảo hơn. 

7. Ánh sáng phòng con cái

Không nên đặt đèn bàn trong phòng vì chúng có thể làm đổ vỡ hoặc vướng víu do trẻ con năng động. Ở khu vực này bố trí đèn tường, đèn trần là tốt nhất. Không để ánh sáng yếu và mất ổn định trong phòng con trẻ vì sẽ gây hại cho mắt của chúng. Nên dùng bóng không phát nhiệt và nên để xa tầm với của trẻ con.

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660