Thông Tin Cần Biết

Các chung cư an toàn về phòng cháy chữa cháy trong năm 2018

10h - 03/12/2019

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, quận 8, TP.HCM, khiến dư luận băn khoăn về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy hiện nay tại các tòa chung cư. Vậy khi khách hàng mua chung cư mới hoặc đã dọn vào ở cần lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy? Bài viết sau đây của Sunlandsg sẽ giải đáp thắc mắc này của khách hàng.

Hiểm họa cháy nổ chung cư, căn hộ

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm 2018, địa bàn thành phố xảy ra 120 vụ cháy, làm chết 15 người (so với cùng kỳ 2017 tăng 8 người) và hơn 100 người bị thương.

Trước đó, tại một số chung cư trên địa bàn thành phố cũng xảy ra cháy như: chung cư Rubyland (quận Tân Phú) cháy kho hàng hoặc chung cư chưa được thẩm duyệt phương án đảm bảo phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn cho dân vào ở như chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân), chung cư I-Home (quận Gò Vấp), chung cư Viên ngọc Phương Nam (quận 8)…

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Xây dựng thành phố, trên địa bàn có hơn 930 chung cư với quy mô trên 140.000 căn. Các địa bàn có nhiều chung cư tập trung đông dân như các quận 1, 2, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Chưa kể trong năm 2017, Sở Xây dựng trình UBND thành phố chấp thuận đầu tư 79 dự án nhà ở thương mại với quy mô khoảng 37.000 căn chung cư và hơn 6.600 nhà ở riêng lẻ. Do đó, vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các tòa chung cư luôn là vấn đề rất hệ trọng, cần được tuân thủ nghiêm ngặt.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Nói về giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, theo Trung tá Huỳnh Quang Tuyến - Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, cơ quan quản lý Nhà nước cần xử lý mạnh những chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, không chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ người đến người dân.

Người dân cần chủ động phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm, thiếu sót dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, đồng thời không sử dụng những công trình chưa đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố khuyến cáo, hướng dẫn người dân các phương án cứu hộ, thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ như tự trang bị dụng cụ trữ nước, khăn mềm, bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ như búa, kiềm cắt sắt… để tạo lối thoát nạn.

Đối với nhà tầng nên trang bị thang dây thoát hiểm sự cố. Đặc biệt, khi xảy ra cháy phải tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất.

Một số lưu ý khi mua căn hộ

Về việc chọn mua chung cư đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố cháy nổ, một số chuyên gia có kinh nghiệm lưu ý như sau:

- Muốn đến cầu thang thoát hiểm, từ căn hộ của mình, bạn phải đi qua hai lớp cửa. Giữa hai cánh cửa này là khoảng không gian rỗng. Nếu xảy ra cháy, khói lửa sẽ tràn từ hành lang ra cầu thang. Nhà bạn không được cách quá xa thang thoát hiểm.

- Cửa thoát hiểm luôn tự động đóng lại, hướng mở ra thang. Khi đó, khói lửa sẽ khó bốc từ các tầng dưới lên, tràn vào hành lang như vụ cháy chung cư Carina Plaza và khói cũng không từ hành lang tràn xuống cầu thang.

- Tối đa chỉ được bố trí 6 căn hộ quanh thang thoát hiểm. Chẳng hạn, một tầng có 12 căn hộ thì cần 2 thang bộ.

- Để dễ dàng lưu thông, bề rộng sảnh tại khu vực thang thoát hiểm tối thiểu là 3m.

- Chuông báo cháy, hệ thống phun dập lửa, bình cứu hỏa trong nhà phải hoạt động tốt.

- Các hộ cần tham gia các buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy của khu chung cư. Bên cạnh đó, mỗi gia đình cũng cần giả định các trường hợp, tìm ít nhất 2 lối thoát hiểm, đồng thời đưa ra cách ứng phó phù hợp cho từng thành viên.

Ngoài ra, khi mua căn hộ chung cư, khách hạn nên chọn những nhà đầu tư có uy tín như: KHANG ĐIỀN, KEPPELLAND… vì những đơn vị này rất quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy, cũng như những tiện ích khác để đảm bảo an toàn cho tất cả cư dân.

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660