Góc chia sẻ

Căn hộ Officetel là gì? Tất tần tật về căn hộ Officetel 2022

14h - 09/04/2022

Trong thời gian gần đây, các dự án mở bán dạng căn hộ Officetel đang dần dần nhiều lên, có thể kể đến một số dự án chung cư đình đám của chủ đầu tư Khang Điền như dự án chung cư Safira, dự án căn hộ Lovera Park... đều có dạng căn hộ này. Hình thức này đã xuất hiện ở rất nhiều các quốc gia hiện đại trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...và đang dần xuất hiện nhiều tại các thành phố lớn ở TPHCM và Thủ Đức.

Tuy nhiên căn hộ Officetel là gì? Có nên mua căn hộ Officetel hay không và tính pháp lý như thế nào là thắc mắc của rất nhiều khách hàng gửi về Sunland Sài Gòn. Trong bài viết này, các chuyên gia phân tích thị trường của SunlandSG.vn sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc đó!

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC CĂN HỘ OFFICETEL

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Danh mục bài viết

I. Căn hộ Officetel là gì?

II. Ưu điểm và nhược điểm của căn hộ Officetel

1. Ưu điểm của căn hộ Officetel

2. Nhược điểm của căn hộ Officetel

III. Pháp lý của căn hộ Officetel

1. Thời gian sử dụng của căn hộ Officetel

2. Căn hộ Officetel có được cấp sổ hồng?

IV. Có nên mua căn hộ Officetel?

I. Căn hộ Officetel là gì?

Officetel là một thuật ngữ trong bất động sản chỉ sự kết hợp giữa 2 từ Office và Hotel. Đây là mô hình căn hộ được tích hợp công năng của văn phòng cho thuê kết hợp khách sạn. Với diện tích thường thấy từ 30m2 đến 50m2 gần giống như căn hộ Studio, căn hộ này được sử dụng để làm việc như một văn phòng bình thường.

can-ho-officetel-la-gi-1

Đặc biệt, ở một số dự án có diện tích căn hộ officetel lớn có thể triển khai như một công ty.

Căn hộ Officetel được thiết kế trong dự án để trở thành một chuỗi làm việc kín, người cư ngụ trong căn hộ có thể sống và làm việc trong cùng một tòa nhà, giảm thiểu thời gian đi làm và chi phí đi lại.

Vì sự thuận tiện của các thói quen hàng ngày nằm trong một tòa nhà, đa phần phân khúc khách hàng của dạng căn hộ officetel thuộc các ngành quan trọng liên quan đến hành chính, freelancer. Không gian trong căn hộ thường được chia nhỏ hoặc cho các công ty thương mại và các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê.

II. Ưu điểm và nhược điểm của căn hộ Officetel

1. Ưu điểm của căn hộ Officetel

Căn hộ Officetel là lựa chọn lý tưởng dành cho những khách hàng độc thân và không có nhu cầu sở hữu bất động sản lâu dài:

  • Giá thành rẻ dễ tiếp cận so với các loại hình căn hộ thông thường.
  • Thường hay có vị trí đẹp, gần trung tâm.
  • Phù hợp có các văn phòng có quy mô vừa và nhỏ, các công ty có quy mô từ 10 nhân viên trở xuống.
  • Được hưởng tất cả các tiện ích có trong dự án, tòa nhà như thang máy, quầy lễ tân, bảng tên công ty, khu vực tập gym, hồ bơi, phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, công viên... như một văn phòng thông thường.
  • Có thể được đăng ký tạm trú, nghỉ ngơi qua đêm mà không giới hạn giờ giao dịch.
  • Tiết kiệm tối đa các chi phí vận hành, không gian và nhân sự cho doanh nghiệp.
  • Lãi suất đầu tư cao hơn so với đầu tư các căn hộ bình thường.

can-ho-officetel-la-gi-2

2. Nhược điểm của căn hộ Officetel

Bên cạnh các ưu điểm thì loại hình căn hộ này cũng có nhiều nhược điểm:

  • Diện tích nhỏ, không có đầy đủ chức năng như căn hộ thông thường.
  • Thời gian sở hữu có thời hạn không quá 50 năm, nếu hết hạn, chủ sở hữu phải nộp đơn xin gia hạn.
  • Chi phí quản lý hàng tháng cao.
  • Không thể đăng ký cư trú vĩnh viễn.

III. Pháp lý của căn hộ Officetel

1. Thời gian sử dụng của căn hộ Officetel

Theo Khoản 3, Điều 6 Luật đất đai 2013: 

“3. Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.”

Dựa vào quy định trên, đất được giao để xây dựng căn hộ dùng vào mục đích thương mại, dịch vụ có thời hạn sử dụng 50 năm để từ khi bàn giao. Tuy nhiên, khoảng thời gian này chỉ đúng đối với căn hộ Officetel mới được xây dựng và bàn giao.

Trên thực tế, thời hạn sở hữu, sử dụng của căn hộ sẽ phụ thuộc vào thời gian căn hộ được sử dụng trước đó. Thời hạn sử dụng cụ thể được ghi trên hợp đồng mua bán hoặc thuê đối với từng căn hộ. 

2. Căn hộ Officetel có được cấp sổ hồng?

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có khái niệm căn hộ officetel trong chung cư. Luật nhà ở 2014 quy định nhà chung cư gồm có 2 loại: Nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và Nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Tuy nhiên, trong mục nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp thì khu vực để ở và kinh doanh phải riêng biệt. 

can-ho-officetel-la-gi-3

Trong thực tế các dự án tại Việt Nam, các căn hộ Officetel đang được các chủ đầu tư quảng cáo trên thị trường là căn hộ có mục đích thương mại dịch vụ làm văn phòng công ty, được phép đăng ký kinh doanh nhưng không có chức năng để ở.

Theo tìm hiểu của Sunland Sài Gòn thì hiện nay vẫn chưa có một quy định về pháp luật nào về việc cấp sổ hồng cho loại hình căn hộ kết hợp văn phòng này. Chính vì thế, giá bán các căn hộ Officetel sẽ thấp hơn và không tăng nhiều so với các căn hộ nhà ở đã được cấp sổ hồng.

IV. Có nên mua căn hộ Officetel?

Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích đầu tư, căn hộ Officetel theo quan điểm của chúng tôi vẩn rất đáng lưu ý. Nếu như bạn mới và đang trong quá trình khởi nghiệp, cần tìm địa điểm để đội nhóm của mình vừa làm việc vừa sinh hoạt chung, căn hộ officetel chính là giải pháp tối ưu nhất.

can-ho-officetel-la-gi-4

Không những vậy, bạn còn có thể cho thuê lại căn hộ này với tỷ suất sinh lời hàng tháng rất hiệu quả. Với giá cho thuê phổ biến một căn Officetel tại TPHCM trung bình 1 tháng từ 10 triệu đổ lên và tăng không ngừng, chỉ sau khoảng tầm 7-8 năm khách hàng đã có thể hòa vốn và phát sinh lợi nhuận do vốn đầu tư ban đầu không cần nhiều.

Hiện nay, SunlandSG là đối tác chính phân phối các căn hộ Officetel thuộc dự án MT Eastmark City Thủ Đức cực HOT, nhanh tay liên hệ với chúng tôi để booking ngay cho mình sản phẩm tốt nhất nhé!

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT DỰ ÁN MT EASTMARK CITY THỦ ĐỨC

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

Hoặc tham gia group Zalo (cổng thông tin dự án MT Eastmark)

https://zalo.me/g/dzmara752​

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660