Thông tin pháp lý

Rủi ro pháp lý và lưu ý khi mua nhà đất phát mãi ngân hàng

09h - 28/06/2022

Theo như đánh giá riêng của SunlandSG, mua nhà phát mãi ngân hàng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro vì ngân hàng không phải là tổ chức có chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản. Khi cho khách hàng vay vốn, ngân hàng chỉ quan tâm tới việc thu hồi vốn và lợi nhuận từ lãi suất cho vay tối ưu. Ví thế, ngân hàng sẽ để bên thế chấp tài sản tự bán tài sản để trả nợ giúp hai bên tránh làm thủ tục, kiện tụng mất thêm chi phí. Trong trường hợp không thành công thì ngân hàng mới làm thủ tục kê biên tài sản đồng thời ủy quyền cho công ty đấu giá bán tài sản.

Trong bài viết này, Sunland Sài Gòn sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về những rủi ro trong pháp lý và những lưu ý về vấn đề mua nhà đất phát mãi ngân hàng!

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN TẠI TPHCM

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Danh mục bài viết

I. Rủi ro khi mua nhà đất ngân hàng phát mãi

1. Tình trạng pháp lý của nhà đất ngân hàng phát mãi

2. Bên phải thi hành án không hợp tác

3. Chủ sở hữu cũ kiện cáo, khiếu nại

4. Giao dịch phức tạp

II. Lưu ý khi mua nhà đất phát mãi

1. Kiểm tra thông tin pháp lý nhà đất phát mãi

2. Tìm hiểu thông tin từ các kênh chính thống

3. Mua hồ sơ đấu giá tại nơi uy tín

4. Thanh toán tại ngân hàng

I. Rủi ro khi mua nhà đất ngân hàng phát mãi

1. Tình trạng pháp lý của nhà đất ngân hàng phát mãi

Những rủi ro về pháp lý của quá trình mua nhà đất ngân hàng thanh lý thường phát sinh khi mua nhà tịch thu từ chủ nhà cũ (bên vay) thông qua sự giới thiệu của ngân hàng (bên cho vay). 

Nếu người mua làm việc với trực tiếp với chủ nhà nghĩa là đang giao dịch với người không hoàn toàn sở hữu tài sản vì tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ càng các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nhà đất của ngôi nhà phát mãi để tránh phát sinh rủi ro không đáng có. Nếu ngôi nhà có tình trạnh pháp lý không rõ ràng, chúng tôi khuyên người mua tuyệt đối không mua.

rui-ro-khi-mua-nha-dat-phat-mai

Đặc biệt, nếu nhà đất phát mãi nằm trong diện quy hoạch hoặc trong diện tranh chấp quyền sử dụng với người khác ngoài ngân hàng thì khách hàng cũng không sử dụng được.

2. Bên phải thi hành án không hợp tác

Có rất nhiều trường hợp sau khi hoàn quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng bất động sản, người mua bị chủ nhà cũ không hợp tác bàn giao tài sản. Lúc này người mua phải nhờ đến trung tâm bán đấu giá yêu cầu cơ quan chức năng thi hành án cưỡng chế tài sản. Việc này mất rất nhiều thời gian và chi phí khi huy động lực lượng thi hành án tham gia.

3. Chủ sở hữu cũ kiện cáo, khiếu nại

Tài sản thế chấp khi được phát mại trên sàn đấu giá sẽ được 3 đơn vị có thẩm quyền theo dõi nên cơ sở pháp lý của giao dịch được đảm bảo tuân thủ theo đúng với các nội dung do pháp luật định. Vướng mắc vẫn có thể diễn ra khi chủ sở hữu tài sản khiếu nại do không hài lòng về giá trị thẩm định của bất động sản. 

Trong nhiều trường hợp, cơ quan đấu giá cũng bị khiếu nại vì phát sinh sai sót như không thông báo cho người bị thi hành án cùng tham gia phiên đấu giá, khiếu nại vì cho rằng giá tài sản bị bán ra thấp hơn giá thị trường... Nói chung, khi chủ nhà không hợp tác sẽ đưa ra nhiều lý do để khiếu nại.

4. Giao dịch phức tạp

Giao dịch với nhà đất phát mãi không giống như các giao dịch mua bán nhà đất thông thường khác. Quá trình mua bán tài sản phát mãi là thương vụ có sự tham gia của 3 bên gồm chủ sở hữu tài sản (bên vay nợ), ngân hàng (bên cho vay nợ) và người mua. 

Vì thế, để hoàn tất thương vụ mua bán này thì người mua nhà đất phát mãi sẽ phải tốn nhiều thời gian và chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch hơn bình thường. Chưa kể, tính chất phức tạp của các mối quan hệ luôn tiềm ẩn các rủi ro và có thể phát sinh vào bất kỳ lúc nào trong quá trình giao dịch.

II. Lưu ý khi mua nhà đất phát mãi

Khách hàng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau trước khi quyết định mua nhà đất phát mãi để đảm bảo quyền lợi cũng như pháp lý an toàn:

1. Kiểm tra thông tin pháp lý nhà đất phát mãi

Hiện nay, cơ chế về pháp luật liên quan tới việc bàn giao bất động sản cho người mua trong trường hợp các bên không đồng ý sẽ được giải quyết bằng một vụ kiện khác dẫn đến việc kéo dài thời gian bàn giao nhà, người mua sẽ chịu rủi ro. Người mua nên tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của bất động sản đấu giá để tránh rủi ro phát sinh trong và sau khi đấu giá.

rui-ro-khi-mua-nha-dat-phat-mai-1

Trước hết, cần xác minh từ tòa án về việc chủ sở hữu có thực hiện nghĩa vụ gì khác nữa không sau khi đấu giá thành công. Bên cạnh đó, nên kiểm tra thủ tục định giá khi đưa tài sản vào phiên đấu giá, quá trình làm thủ tục phát mãi nhà đất có đúng theo quy định hay không. Khi mua xong, nếu thủ tục rắc rối người mua sẽ chịu.

Việc bán bất động sản phát mãi đòi hỏi bên ngân hàng phải thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo đúng pháp luật.

2. Tìm hiểu thông tin từ các kênh chính thống

Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi mua nhà đất phát mãi phải tìm hiểu kỹ các thông tin: lý do nhà đất bị phát mãi, có nằm trong diện quy hoạch, pháp lý nhà đất rõ ràng không, chủ nhà cũ đồng ý bàn giao tài sản chưa... để tránh phát sinh rủi ro sau khi đấu giá thành công.

Để tìm mua nhà đất phát mãi nhanh chóng và an toàn, khách hàng có thể tham khảo danh sách tài sản phát mãi từ các sàn giao dịch bất động sản uy tín được ngân hàng ủy quyền bán tài sản gán nợ. Danh sách này được cập nhật thường xuyên với các thông tin chính xác, rõ ràng. Các thông tin này bạn nên tìm hiểu từ các nguồn thông tin chính thống, rõ ràng từ cơ quan quản lý, ngân hàng, công ty bất động sản, đơn vị môi giới... có tên tuổi trên thị trường.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên website của các ngân hàng, các trang rao vặt uy tín chẳng hạn như mục siêu thị địa ốc của SunlandSG tại đây.

rui-ro-khi-mua-nha-dat-phat-mai-2

3. Mua hồ sơ đấu giá tại nơi uy tín

Theo quy định hiện hành, khi bản án có hiệu lực thì cơ quan thi hành án sẽ bàn giao bất động sản cho trung tâm bán đấu giá nhằm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ ngân hàng của người nợ. Vậy, việc ngân hàng rao bán, thanh lý tài sản phát mãi được Nhà nước bảo trợ về pháp luật, đồng thời người mua nhà phát mãi cũng được bảo vệ khi phát sinh rủi ro.

Những để được bảo vệ về pháp lý khi có rủi ro, người mua nên làm việc và mua hồ sơ đấu giá tại các trung tâm bán đấu giá uy tín. Mua bất động sản phát mãi từ các trung tâm này sẽ ít rủi ro hơn so với việc mua nhà đất từ các kênh trôi nổi bên ngoài.

Có một số trường hợp đặc biệt, việc mua nhà đất phát mãi thông qua hình thức đấu giá tài sản còn đắt hơn so với việc mua bán nhà đất thông thường bởi phát sinh thêm phí môi giới, phí tổ chức đấu giá, lãi phạt...

4. Thanh toán tại ngân hàng

Khi thanh toán giao dịch sau quá trình đấu giá, khách hàng nên chọn dịch vụ thanh toán 3 bên tại ngân hàng thay cho hình thức thanh toán trực tiếp với chủ nhà cũ. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa các rủi ro bởi các mối quan hệ phúc tạp trong giao dịch.

Tổng kết, nhà đất phát mãi ngân hàng luôn luôn có sức hút trên thị trường đối với người mua để ở hoặc đối các nhà đầu tư. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp, nhạy cảm của loại hình bất động sản này nên chứa đụng nhiều rủi ro mà các chuyên gia của Sunland Sài Gòn đã phân tích ở trên. Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định xuống tiền mua bất động sản phát mãi, nếu không sẽ rơi vào tình trạng không mong muốn.

Xem thêm bài viết NHÀ ĐẤT PHÁT MÃI LÀ GÌ? THỦ TỤC MUA NHÀ ĐẤT PHÁT MÃI 2022

Hiện nay, SunlandSG đang là đại lý phân phối chính thức dự án MT Eastmark City với pháp lý đảm bảo, phù hợp cho nhu cầu ở và đầu tư của khách hàng.

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN TẠI TPHCM

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Hỗ trợ skype
0938 779 660