Thông tin pháp lý

Thủ tục mua - bán nhà phố, căn hộ, đất nền

16h - 15/04/2022

Hiện nay, thủ tục mua bán, cho thuê nhà phố, căn hộ, đất nền là một vấn đề mà nhiều khách hàng khi đến với Sunland Sài Gòn thắc mắc. Những thủ tục này rất đơn giản, tuy nhiên đối với những khách hàng khi tiến hành mua, bán lần đầu đều gặp trục trặc. Chúng tôi xin tổng hợp và chia sẻ ngắn gọn về thủ tục mua nhà để quý khách có thể dễ dàng hơn trong quá trình giao dịch trong bài viết này.

Trước khi tiến hành thủ tục mua bán nhà tại phòng công chứng, trước hết khách hàng cần chuẩn bị cẩn thận các loại giấy tờ cần thiết khi mua nhà. Sau đó, thủ tục mua bán nhà sẽ tiến hành theo quy trình được thể hiện dưới đây.

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN TẠI TPHCM

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Danh mục bài viết

Bước 1: Công chứng hợp đồng giao dịch BĐS

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý BĐS

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Bước 4: Thông báo nghĩa vụ thuế mỗi bên

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản

Bước 1: Công chứng hợp đồng giao dịch BĐS

Qua quá trình bàn bạc và đi đến quyết định giao dịch bất động sản. 2 bên mua và bán bất động sản có thể đi đến cơ quan công chứng bất kỳ không phân biệt địa phương để tiến hành công chứng hợp đồng giao dịch, chuyển nhượng BĐS.

Ở bước này, khách hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân và các loại giấy tờ liên quan.

Hợp đồng có thể soạn sẵn hoặc mua bản soạn sẵn tại văn phòng công chứng.

thu-tuc-mua-ban-nha-pho-can-ho-dat-nen

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý BĐS

Sau khi công chứng xong hợp đồng giao dịch BĐS, bên mua hoặc bên bán nộp hợp đồng đã công chứng đến cơ quan quản lý cấp huyện ( đối với cá nhân) hoặc cơ quan quản lý cấp tỉnh (đối với tổ chức).

Trong trường hợp bên bán chỉ giao dịch một phần bất động sản thì phải nộp bản vẽ sơ đồ diện tích nhà gắn liền với đất sẽ được tách thửa (có con dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền). 

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Sau khi nhận được hợp đồng và hồ sơ của bất động sản được giao dịch, cơ quan quản lý sẽ thẩm định và xác mình hồ sơ. Cơ quan này sẽ kiểm tra và xác định vị trí nhà ở (căn hộ hoặc lô đất) và gửi trực tiếp cho cơ quan thuế tại địa phương nhằm xác định nghĩa vụ tài chính của cả 2 bên mua và bán.

Bước 4: Thông báo nghĩa vụ thuế mỗi bên

Sau khi xác định nghĩa vụ tài chính mà mỗi bên phải thực hiện, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo đến khách hàng. Khách hàng đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản

Sau khi tiến hành xong nghĩa vụ nộp thuế, người mua bất động sản lúc này đã chính thức trở thành chủ nhà. Khách hàng sẽ đến cơ quan quản lý bất động sản để nộp lại biên lai thuế đi kèm với lệ phí trước bạ. Lúc này, cơ quan quản lý sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng BĐS mới cho bên mua. 

thu-tuc-mua-ban-nha-pho-can-ho-dat-nen-2

Hy vọng những chia sẻ trên đây của các chuyên gia thị trường đến từ SunlandSG sẽ giúp quý khách hàng có thể nắm sâu hơn về các bước và quy trình để thực hiện thủ tục mua bán, sang nhượng bất động sản. Để có thể biết thêm nhiều thông tin khác, quý khách hàng có thể truy cập tại đây.

QUAN TÂM THÔNG TIN CHI TIẾT CÁC DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN TẠI TPHCM

LIÊN HỆ SUNLANDSG: 0938 779 660

>>> Xem thông tin các Dự Án Khác Tại: https://sunlandsg.vn/​

Hỗ trợ skype
0938 779 660