Góc chia sẻ

Tôi có phải đối tượng được mua nhà ở xã hội?

14h - 06/04/2022

Danh mục bài viết

1. Đối tượng được mua nhà ở xã hội
2. Một số lưu ý khi mua nhà ở xã hội
3. Giấy tờ cần chuẩn bị để mua nhà ở xã hội

Nhiều người cho rằng nhà ở xã hội là loại nhà được Nhà nước hỗ trợ, vậy nên bất cứ ai có nhu cầu sẽ đều có thể mua được.

Tuy nhiên, sự thật không phải như bạn nghĩ. Vậy đối tượng nào mới được mua nhà ở xã hội, cần lưu ý những gì khi mua nhà ở xã hội, hồ sơ, giấy tờ mua nhà ở xã hội bao gồm những gì? 

Đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây để biết được những thông tin cần thiết trước khi quyết định mua nhà ở xã hội nhé.

1. Đối tượng được mua nhà ở xã hội

Trong bài viết trước, chúng tôi đã giải thích định nghĩa nhà ở xã hội là gì. Sau khi đã nắm được định nghĩa về nhà ở xã hội, ở bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội, và một số giấy tờ cần thiết để bạn hoàn thiện hồ sơ mua nhà ở xã hội.

Trước tiên, hãy cùng làm rõ bạn có phải là đối tượng có thể mua nhà ở xã hội hay không, dựa theo Điều luật được đưa ra dưới đây.

Theo Điều 49, Luật Nhà ở 2014, các đối tượng sau đây được mua nhà ở xã hội:

  • Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
  • Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn.
  • Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
  • Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
  • Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.
  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
  • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật Nhà ở.
  • Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.
  • Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Bên cạnh đó, các đối tượng được mua nhà ở xã hội cần đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Điều kiện về nhà ở:

Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong HGĐ thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

  • Điều kiện về cư trú:

+ Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội.

+ Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội.

  • Điều kiện về thu nhập: Phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên đối với các đối tượng sau:

+ Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

+ Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

2. Một số lưu ý khi mua nhà ở xã hội

Xác định xem mình có phải đối tượng được mua nhà ở xã hội hay không.

Xác định, cân nhắc lựa chọn nhà ở xã hội phù hợp vị trí địa lý mong muốn, điều kiện kinh tế.

Hiểu rõ các quy định thuê, mua nhà ở xã hội.

Nếu mua lại nhà ở xã hội, bạn cần kiểm tra xem người bán nhà cho bạn đã trả hết tiền theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư chưa. Nếu người đó chưa trả hết thì việc mua bán này sẽ là bất hợp pháp.

Nếu bạn không thuộc diện mua nhà ở xã hội, cần kiểm tra xem người bán còn bị giới hạn thời gian 5 năm không. Vì đây là khoảng thời gian tối thiểu mà người mua, thuê nhà ở xã hội phải đáp ứng mới có thể thực hiện quyền chuyển nhượng của mình.

Kiểm tra xem căn nhà đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan đến nhà ở theo quy định của pháp luật chưa.

3. Giấy tờ cần chuẩn bị để mua nhà ở xã hội

Để có thể mua nhà ở xã hội, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở theo mẫu;
  • Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà;
  • Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú;
  • Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập.

Tiếp theo, bạn cần nộp hồ sơ đã chuẩn bị:

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, người có nhu cầu nộp hồ sơ cho chủ đầu tư.

Người nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì người nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi rõ lý do chưa giải quyết và trả lại cho người nộp hồ sơ để thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện.

Đến bước này, yêu cầu của bạn sẽ được giải quyết:

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua theo thứ tự ưu tiên (trên cơ sở chấm điểm theo quy định) về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra, nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua được hỗ trợ nhiều lần.

Trường hợp đối tượng dự kiến được mua, thuê, thuê mua theo danh sách do chủ đầu tư lập mà đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở theo quy định hoặc đã được mua, thuê, thuê mua tại dự án khác thì Sở Xây dựng có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư biết để xóa tên trong danh sách được mua, thuê, thuê mua.

Lưu ý, sau 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.

Sau khi ký hợp đồng, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng được mua, thuê, thuê mua gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được danh sách) và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra.

Đồng thời, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại sàn giao dịch bất động sản hoặc trang thông tin điện tử của chủ đầu tư (nếu có).

Để biết thêm các thông tin chi tiết khác về các dự án chung cư giá rẻ, liên hệ ngay 0938.779.660 để được tư vấn.

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660