Nhận định & Phân Tích

Xu hướng đầu tư bất động sản phân khúc nào sau mùa dịch

15h - 26/11/2021

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng, thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh hiện nay, các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản sẽ có những chiến lược khác nhau cho từng dự án và phân khúc sản phẩm của mình. Nhiều câu hỏi đặt ra là xu hướng đầu tư bất động sản có phục hồi nhanh chóng và phát triển trở lại hay không?

I. Thị trường bất động sản bị ảnh hưởng trong đại dịch

Đại dịch Covid19 đã đẩy nhiều phân khúc như nghỉ dưỡng, nhà phố, biệt thự, shophouse và căn hộ vào thế khó. Nhiều dự án đã phải hoãn kế hoạch mở bán so với kế hoạch ban đầu vì sợ thiếu sức mua. Trong trường hợp này, việc tổ chức các sự kiện bán hàng khai trương nên được dừng lại. Giao dịch trực tuyến chỉ hỗ trợ một phần chứ không thể thay thế phương thức giao dịch trực tiếp.

Nhiều ý kiến ​​cho rằng, phân khúc thị trường bất động sản không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid19. Tuy nhiên, số liệu từ nhiều báo cáo khác nhau của các viện nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy thị trường bất động sản cũng đang bị ảnh hưởng.  Số liệu từ DKRA Việt Nam cũng cho thấy, phân khúc bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của Covid19, với thị trường bất động sản tại các đô thị so với cùng kỳ năm ngoái sự sụt giảm kỷ lục về cả cung và cầu mới.

Thị trường bất động sản sau đại dịch

Riêng trong quý I, nguồn cung trên thị trường giảm 74% so với quý trước và giảm 32% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ cũng giảm mạnh, 77% so với quý trước và 37% so với quý trước. Trên thực tế, thị trường thiếu trầm trọng các sản phẩm vừa túi tiền. Các chuyên gia dự đoán rằng tỷ lệ sẽ cao hơn với một sản phẩm ra mắt. Khả năng hấp thụ có thể lên đến 100%. Điều kiện tiên quyết là sản phẩm được đầu tư đầy đủ, bài bản, chủ đầu tư chịu trách nhiệm, sản phẩm có chất lượng tốt, tính pháp lý theo đúng trình tự.

Về vấn đề này, theo nhiều chuyên gia, ngay cả người thu nhập thấp cũng có thể cân nhắc lựa chọn nếu các dự án ngoài khu trung tâm giải quyết được vấn đề hạ tầng, đường xá thuận tiện. Hoàn toàn có thể tin tưởng rằng thị trường nhà đất đang có hy vọng phục hồi nhanh chóng và trở thành điểm sáng trên thị trường miễn là dịch bệnh được kiểm soát tốt.

II. Thị trường bất động sản sau đại dịch có xu hướng phát triển

Các dự án và giao dịch bất động sản đã bị đình trệ sau hơn 100 ngày giãn cách xã hội tại các thành phố lớn. Nhiều nhà đầu tư tự hỏi liệu thị trường bất động sản có sớm trở lại nhịp sống sôi động hay sẽ thay đổi như thế nào khi nạn dịch đã được kiểm soát, tình trạng giãn cách xã hội đã qua và bình thường mới trở lại?

Theo kết quả khảo sát, hơn một nửa số người mua vẫn lạc quan về thị trường. Khoảng 49% có kế hoạch mua hoặc đầu tư vào bất động sản ngay sau khi giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Trong đó nhu cầu mua để ở và mua đầu tư tương đương nhau, lần lượt là 45% và 54%. Đất đai là loại hình bất động sản được quan tâm và có nhu cầu mua ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát với hơn 53% ý kiến chia sẻ.

Bất động sản sau đại dịch có xu hướng pháp triển mạnh
 

Mặt khác, người bán cũng cho biết họ tương đối lạc quan về mức kháng cự của thị trường trong quý 4 năm 2021, với hơn 56% dự đoán hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ sớm hoạt động trở lại trong ba tháng, phần còn lại của năm 2021 sẽ.

Trong giai đoạn đầu, các chuyên gia cho biết, thị trường khá nhạy cảm với sự giãn cách xã hội khi các chỉ số sụp đổ, nhưng nó cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng bằng cách trở lại trạng thái bình thường mới. Trong đợt dịch đầu tiên,  xu hướng đầu tư bất động sản ở cả 2 lĩnh vực mua bán và thuê tăng 80% và 60%, trong khi đó lượt tìm kiếm mua và thuê tăng 55% và 85%.

Ở đó, nhu cầu đối với nhà ở nông thôn, căn hộ và đất nền tăng lần lượt là 95%, 68% và 64%. Sau đợt dịch thứ 3, nguồn cung và lãi suất mua bán bất động sản b tăng lên 72%, số lượng chào thuê và lượng tìm kiếm bất động sản cho thuê lần lượt là khoảng 94% và 59%. 

III. Xu hướng đầu tư bất động sản phân khúc nào sau mùa dịch 

Sự bùng phát của dịch Covid-19 trên diện rộng và kế hoạch giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước làm dấy lên lo ngại thị trường nhà đất sẽ trầm lắng trong thời gian tới. Hiện tại, các công ty bất động sản vẫn đang rất tích cực theo dõi thị trường và tăng tính thanh khoản ngay cả trong thời điểm xã hội chênh lệch về nhiều mặt như: thông qua giới thiệu và bán hàng trực tuyến. Các sàn giao dịch cũng ghi nhận nhu cầu về nhà ở của người dân. Người dân rất năng động, đặc biệt là ở các thành phố đô thị hóa nhanh như TP.HCM, Hà Nội… Do đó, các chủ đầu tư sẽ phát triển nhiều loại hình bất động sản mới có sức cạnh tranh cao hơn như: Ngôi nhà thứ hai, Ngôi nhà đồng quê, Ngôi nhà gia đình. Điều này cho phép người mua tiếp cận với các sản phẩm phong phú hơn, chất lượng cao hơn. Vị trí, cơ sở hạ tầng xung quanh dự án và sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được cải thiện, người mua đặc biệt quan tâm đến các dự án ven đô, vì không phải ai cũng có thể mua được căn hộ chất lượng cao ở trung tâm thành phố. 

 
Phân khúc thị trường bất động sản sau đại dịch
 

Sau đại dịch, xu hướng bất động sản xanh được yêu thích. Nhóm người có khả năng tài chính cao sẽ lựa chọn nhà ở riêng lẻ là biệt thự hoặc nhà liên kế có sân vườn thuộc thời kỳ cách ly dài ngày. Trên thực tế, xu hướng này đã giảm bớt kể từ đầu vụ dịch Covid19. Việc mua nhà ở vùng ven các thành phố lớn tăng khá mạnh. Nhiều người tìm kiếm đất vườn ở những nơi có nhiều hồ, đồi,… để thực hiện ước mơ không gian xanh, thậm chí có trào lưu “bỏ phố về quê” đang được nhiều người tìm hiểu.

Diễn biến thị trường hiện nay cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên các sản phẩm bất động sản này vì chúng có mức giá ổn định, hợp lý, đáp ứng được nhu cầu thực có nhu cầu tăng cao trong mùa dịch bệnh, đặc biệt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 57% so với quý trước.

Đối với phân khúc nhà mặt phố, việc phục hồi chậm hơn và khó khăn hơn không chỉ vì dịch bệnh Covid-19, mà còn vì các yêu cầu quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, do nhu cầu của dân cư tăng cao, dự kiến ​​sẽ có những diễn biến tích cực, phải mất từ ​​1 đến 2 năm nữa thì nhu cầu của năm 2021 mới đạt trở lại. Điểm sáng nhất sau đợt dịch có lẽ là lĩnh vực bất động sản công nghiệp, có điều kiện về nguồn cung. Tuy nhiên, do những thay đổi trong chuỗi sản xuất hàng hóa toàn cầu, sự hạn chế về nhu cầu của nhà đầu tư vẫn đang chuyển sang Việt Nam.

 

Xu hướng đầu tư bất động sản sau đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch mang đến nhiều thách thức và cơ hội cho thị trường bất động sản, phân khúc được nhiều chuyên gia đánh giá là có tiềm năng phục hồi mạnh mẽ và hiệu quả sau đại dịch là nhà ở. Việt Nam luôn mong muốn được làm chủ nhà nên nhu cầu về phân khúc này vẫn rất lớn. 

Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Đây là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Các khu công nghiệp được đánh giá là một trong những phân khúc triển vọng nhất về xu hướng đầu tư bất động sản sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

LIÊN HỆ PHÒNG KINH DOANH DỰ ÁN SUNLANDSG: 0938 779 660 (Zalo,Viber)
 

Tin khác

Hỗ trợ skype
0938 779 660